image banner
image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2024

Công tác tư pháp huyện Mộc Hóa trong năm qua luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở Tư pháp, Huyện ủy, UBND huyện và với sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, công chức Ngành Tư pháp với kết quả đánh giá của Sở Tư pháp đánh giá xếp loại là đơn vị "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", theo đó, đã góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác hòa giải cơ sở với tỷ lệ hòa giải thành đạt 97.92%; hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; công tác đăng ký và quản lý hộ tịch được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật được quan tâm, có chất lượng. Qua đó, đã khẳng định được vai trò của Ngành Tư pháp trong đóng góp phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà.

Bên cạnh đó, công tác tư pháp trong năm 2023 vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, hạn chế nhất định đã được nêu cụ thể trong báo cáo công tác tư pháp, các báo cáo chuyên đề và ý kiến tham luận, phát biểu của đại biểu tham dự Hội nghị, UBND huyện đề nghị Phòng Tư pháp cần lưu ý để có giải pháp khắc phục trong năm 2024.

Năm 2024, UBND huyện đề nghị Phòng Tư pháp phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và UBND cấp xã tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm đối với công tác Tư pháp; tập trung thực hiện đồng bộ, chất lượng và hiệu quả các nhóm nhiệm vụ trọng tâm theo định hướng chỉ đạo của Sở Tư pháp, UBND huyện; Phát huy tính gương mẫu, nêu gương của người đứng đầu nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chế độ công vụ đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Trên cơ sở đó, UBND huyện yêu cầu Phòng Tư pháp, các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện, UBND cấp xã tập trung xây dựng Kế hoạch, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả một số giải pháp đó là,

Đối với Phòng Tư pháp yêu cầu Lãnh đạo Phòng Tư pháp ghi nhận, tiếp thu tất cả các ý kiến góp ý, thảo luận tại Hội nghị để nghiên cứu bổ sung vào chương trình, kế hoạch công tác tư pháp năm 2024. Tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó chú trọng xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác Tư pháp cụ thể và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, đảm bảo có tính khả thi cao, tránh chồng chéo, đồng thời gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện và hướng dẫn, chỉ đạo của Sở Tư pháp. Phối hợp thực hiện các kế hoạch công tác ngay từ đầu năm; kịp thời báo cáo xin ý kiến hoặc hướng dẫn, giải quyết đối với những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là công tác tư pháp. Duy trì thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số; rà soát để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính không còn phù hợp, góp phần giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, đúng pháp luật. Tăng cường kiểm tra, kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh về chuyên môn nghiệp vụ báo cáo UBND huyện, xin ý kiến Sở Tư pháp để được hướng dẫn giải quyết. Đồng thời, kiến nghị UBND huyện xử lý nghiêm những hành vi vi phạm nhất là trên lĩnh vực hành chính tư pháp của địa phương. Xây dựng Kế hoạch khắc phục những tồn tại hạn chế trong năm 2023.

Đối với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện phát huy hiệu quả vai trò của thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trong hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi quản lý. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Phòng Tư pháp trong công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật theo lĩnh vực, nhiệm vụ ngành được giao phụ trách.

Đối với UBND cấp xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và phát huy vai trò, hiệu quả của công chức Tư pháp – Hộ tịch trong việc thực hiện việc số hóa, chuẩn hóa dữ liệu hộ tịch lịch sử để đồng bộ, chia sẻ dữ liệu phục vụ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Phân công công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư pháp trên địa bàn xã.

Duy trường


Nguyễn Duy Trường
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh