image banner
image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Về nhiệm vụ, giải pháp năm học 2023-2024 của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Hóa

Năm học 2022-2023 vừa qua, dù có nhiều khó khăn, nhưng toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Hóa đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về tỷ lệ huy động học sinh đúng độ tuổi ra lớp, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được duy trì, củng cố và nâng cao. Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2023 tiếp tục được giữ vững ở mức cao (đạt tỷ lệ 100%). Công tác xã hội hóa giáo dục thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng chuẩn và nâng cao chất lượng dạy và học. Nguồn quỹ khuyến học được vận động, hỗ trợ cho hoạt động giáo dục ngày càng nhiều. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đã chủ động và nỗ lực thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10 và tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11 trên địa bàn huyện.

Năm học 2023-2024, năm học thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025. Căn cứ Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành Giáo dục, với chủ đề năm học 2023-2024 "Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo". Thực hiện Chỉ thị số 2542/CT-UBND ngày 08/9/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh, Ngày 29/9/2023 UBND huyện ban hành Chỉ thị số 1515/CT-UBND yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, ban ngành huyện và UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện các nội dung đó là,

 Nâng cao năng lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo

Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục. Tập trung xây dựng, phê duyệt và tổ chức triển khai các nhiệm vụ, đề án, chương trình để cụ thể hóa các chủ trương và định hướng phát triển giáo dục, đào tạo theo từng năm và cho cả giai đoạn, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi để thực hiện các chỉ tiêu đề ra cho ngành Giáo dục và Đào tạo.

          Trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", toàn ngành quán triệt, thực hiện 09 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Tỉnh ủy đề ra. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiệm kỳ 2020-2025, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025.

          Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

          Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non trong điều kiện mới và triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới. Nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025". Quy hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; quan tâm phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, khuyến khích các địa phương có điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo. Có phương án khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

 Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch của UBND tỉnh như: Đề xuất lựa chọn sách giáo khoa, nghiên cứu tài liệu giáo dục địa phương, chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học… Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

           Tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

           Triển khai thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông chất lượng, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động.

Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030".

           Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập của người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách khác. Phát triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt để đáp ứng quyền được học tập của người học là người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

          Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

          Rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng giáo viên; khắc phục tình trạng thừa cục bộ, thiếu giáo viên nhằm bảo đảm số lượng và chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu thực tiễn; thực hiện tốt chế độ, chính sách cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

          Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ và Kế hoạch đào tạo giáo viên theo nhu cầu xã hội quy định tại Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

          Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục

Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đẩy mạnh thu hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

          Tiếp tục thực hiện lồng ghép Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 với Kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa phương giai đoạn 2021-2025 để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

          Tiếp tục triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện trong giai đoạn 2020-2025 như: Kế hoạch thực hiện Chương trình Hỗ trợ cơ sở vật chất cho các trường phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông kết hợp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; Kế hoạch thực hiện Chương trình Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non; Đề án xây dựng nhà công vụ cho giáo viên; Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1…

           Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng và an ninh

          Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh noi theo.

          Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết. Tăng cường công tác phòng, chống bạo lực học đường; hướng dẫn kỹ năng hỗ trợ, xử lý tình huống cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và kỹ năng tự xử lý cho học sinh khi gặp các tình huống có liên quan đến bạo lực học đường.

          Tăng cường công tác giáo dục quốc phòng và an ninh theo đường lối, chủ trương của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong tình hình mới, theo Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2013 và các văn bản có liên quan. Phối hợp tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức, người lao động theo từng đối tượng trong các  cơ sở giáo dục có hiệu quả. Phát huy vai trò của giáo dục quốc phòng, an ninh trong giáo dục ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

          Tổ chức triển khai thực hiện Chương trình "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Long An; triển khai thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường theo Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch thực hiện Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" trên địa bàn tỉnh Long An; Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình "Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng, giai đoạn 2022-2030" trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh

          Triển khai, thực hiện hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; nâng cao năng lực chăm sóc y tế cho học sinh.

          Tổ chức, triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Long An; Kế hoạch thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Long An; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tổ chức Hội Khỏe Phù Đổng cấp huyện và tham gia Hội Khỏe Phù Đổng các cấp năm 2024.

          Hội nhập quốc tế trong giáo dục

          Tăng cường hợp tác và đầu tư với nước ngoài, khuyến khích hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo từ các quốc gia phát triển; đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục, khuyến khích kiểm định chất lượng của các tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín được công nhận hoạt động ở Việt Nam. Tích cực tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế đối với giáo dục phổ thông (PASEC, PISA...).

 Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành

 Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; tăng cường các điều kiện đảm bảo và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học trực tuyến, trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần thuộc lĩnh vực quản lý của ngành theo quy định tại Nghị định số 42/2022-NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ và theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện.

          Tiếp tục xây dựng hạ tầng học tập, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học; triển khai nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến. Khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo; hoàn thiện cơ sở dữ liệu toàn ngành.

          Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030" và Kế hoạch thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030" trên địa bàn tỉnh Long An.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

          Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong giáo dục, đào tạo. Chú trọng việc thanh tra trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng trường; thanh tra trách nhiệm quản lý của người đứng đầu; kiểm tra các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài; kiểm tra công tác tuyển sinh; thanh tra, kiểm tra quy trình đề xuất lựa chọn sách giáo khoa, công tác thu và sử dụng nguồn thu học phí, phí dịch vụ giáo dục; kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm; kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục.

          Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân đúng quy định.Tiếp tục thực hiện tốt Đề án văn hóa công vụ của Chính phủ; Kế hoạch Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025 của ngành Giáo dục tỉnh Long An; Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở" giai đoạn 2019-2025.

           Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành

          Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" gắn với các phong trào thi đua do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, UBND tỉnh, UBND huyện phát động; tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Nâng cao nhận thức về vai trò của công tác thi đua, khen thưởng, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chủ động phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành.

           Tăng cường công tác truyền thông giáo dục

          Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, Nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.

Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã, thị trấn: Căn cứ Chỉ thị này, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị; kịp thời hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra; tham mưu đề xuất UBND huyện chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chỉ thị này.

 Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể: Có trách nhiệm phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án đã được UBND tỉnh, huyện phê duyệt, ban hành. Phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động của các cơ sở giáo dục.

 Hội Khuyến học huyện: Trong phạm vi chức năng nhiệm vụ, Hội Khuyến học huyện triển khai thực hiện nội dung liên quan đến Hội Khuyến học cấp xã, tiếp tục hỗ trợ cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà ngày càng phát triển.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các Tổ chức chính trị - xã hội huyện: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có kế hoạch phối hợp, hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo, điều hành của huyện về công tác giáo dục và đào tạo; vận động quần chúng nhân dân tham gia xây dựng xã hội học tập; đồng thời, tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong giai đoạn mới.

 Cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan quản lý giáo dục các cấp; nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên triển khai, thực hiện nghiêm túc chỉ thị này.

Duy trường


Nguyễn Duy Trường
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh