image banner
image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Kết quả thực hiện quyền trẻ em và việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương liên quan đến trẻ em năm 2023

Triển khai thực hiện Kế hoạch công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn huyện Mộc Hóa giai đoạn 2020-2025; Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn huyện; Kế hoạch về việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 ...

Các vấn đề về trẻ em như việc đăng đăng ký khai sinh, giải quyết các vấn đề về quốc tịch của trẻ em, xác định cha, mẹ cho trẻ em; việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, đảm bảo cho trẻ em được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng và công bằng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác; bảo đảm trẻ em được hoàn thành chương trình giáo dục phổ cập và tạo điều kiện học ở trình độ cao hơn; việc bảo đảm trẻ em được vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch … được triển khai thực hiện đúng theo quy định, phục vụ nhu cầu, quyền lợi của trẻ em trên địa bàn cũng như tạo điều kiện để các em thực hiện bổn phận của mình, đảm bảo thực hiện công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em đã góp phần nâng cao hiệu quả các mục tiêu vì trẻ em.

UBND huyện chỉ đạo Phòng LĐ-TB và XH thực hiện tốt công tác phối hợp các ngành có liên quan và các xã, thị trấn trong tổ chức thực hiện trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng như: xây dựng kế hoạch, tăng cường các biện pháp, tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho tất cả các trẻ em đều được bảo vệ. Chủ động phòng, ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và xâm hại, trẻ em bị bạo lực, tạo cơ hội để các em được hòa nhập vào cộng đồng. Cấp huyện, cấp xã tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả Ban chỉ đạo và tổ chuyên viên giúp việc xây dựng xã phù hợp với trẻ em; kiện toàn Ban Điều hành và Nhóm công tác liên ngành bảo vệ trẻ em cấp huyện, Ban bảo vệ trẻ em cấp xã, thị trấn; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác trẻ em, bảo đảm có người được phân công nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở cấp xã và địa bàn dân cư.

Tổ chức tuyên truyền công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng ngừa các nguy cơ xâm hại trẻ em, các biện pháp phòng tránh dịch bệnh ảnh hưởng đến trẻ em,…được lồng ghép trong các cuộc họp chi, tổ, hội, các buổi sinh hoạt lớp,... tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook... nhằm phổ biến các luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em; luật giao thông; luật phòng chống bạo lực gia đình; cách phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, xây dựng ngôi nhà an toàn cho trẻ em; tuyên truyền luật giao thông để học sinh và cộng đồng thấy rõ các tình huống dẫn đến tại nạn giao thông…Tổ chức tuyên truyền trực tiếp Luật trẻ em 2016, các kỹ năng sống, phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em, phòng chống ma túy, bạo lực học đường, tổ chức lễ khai giảng lớp dạy bơi hè cho trẻ em năm 2023.

Cấp huyện có 01 công chức kiêm nhiệm làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em (Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện). Mỗi xã, thị trấn có 01 Công chức Văn hóa - Xã hội thực hiện Lao động - Người có công và Xã hội kiêm nhiệm và 93 cộng tác viên Dân số, Gia đình và Trẻ em có nhiệm vụ tham gia tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em tới hộ gia đình và cộng đồng.Hàng năm, cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em, mạng lưới cộng tác viên bảo vệ trẻ em tham gia tập huấn nghiệp vụ trẻ em do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai. Phối hợp Trung tâm CTXH tỉnh tổ chức 04 lớp tập huấn nói chuyện chuyên đề cho 300 em học sinh và các Tổng phụ trách các trường THCS.

Kinh phí thực hiện từ nguồn Ngân sách huyện phân bổ cho công tác Bảo vệ chăm sóc trẻ em và từ nguồn vận động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện.Trong năm 2023, huyện không tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên đề về thực hiện quyền trẻ em và nhiệm vụ của địa phương liên quan đến trẻ em. Tuy nhiên, việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến trẻ em luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra lồng ghép trong các cuộc thanh tra, kiểm tra chung. Qua kiểm tra các đơn vị đã kịp thời triển khai thực hiện quyền trẻ em và nhiệm vụ của địa phương liên quan đến trẻ em.

Kết quả làm sạch dữ liệu trẻ em theo Đề án 06 của Chính phủ đến nay đã làm sạch dữ liệu 4775/5893 số trẻ em cập nhật trên phần mền, số trẻ em chưa được làm sạch dữ liệu là 1118 trẻ. Nguyên nhân là do không có danh sách trên phần mềm của Tư pháp và Công an xã; do sai tên trong phần mềm của Công an nên Công an không cung cấp được, trẻ chưa đăng ký thường trú tại xã, một số trẻ có mã định danh trong sổ hộ tịch nhưng khi nhập báo lỗi không nhập được, một số trẻ do Công an chưa cập nhật kịp.

Các Kế hoạch, Chương trình hành động quốc gia về công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em… đều được cụ thể hóa thành các Kế hoạch thực hiện và tổ chức triển khai tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân.Tổ chức các hoạt động truyền thông về Chương trình bảo vệ trẻ em, Chương trình hành động vì trẻ em trên phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện; Trạm truyền thanh các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền và đưa tin bài về các hoạt động công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em; toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước và khai mạc hè cấp huyện năm 2023, tổ chức lễ khai giảng lớp dạy bơi hè cho 70 trẻ em. Phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội tỉnh tổ chức truyền thông cho 200 trẻ em ở điểm trường THCS Tân Lập và trường TH-THCS Bình Hòa Tây.

Công tác khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi được triển khai thực hiện tốt. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT và khám chữa bệnh bằng BHYT, tính từ ngày 01/01/2023 đến nay đã cấp mới 414 thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ, tổng số trẻ em dưới 6 tuổi được cấp Bảo hiểm y tế  2.372 trẻ em. Tiếp tục triển khai các hoạt động khảo sát, can thiệp loại bỏ nguy cơ gây tai nạn tại gia đình và cộng đồng, trong đó tập trung tuyên truyền xây dựng ngôi nhà an toàn và phòng chống đuối nước cho trẻ em. Kịp thời hỗ trợ khẩn cấp cho 03 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo; trợ giúp khẩn cấp về hỗ trợ chi phí mai táng 18.000.000 đồng/trường hợp.Trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn được khám, chữa bệnh kịp thời. Phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức các đợt khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em có nhu cầu khám chữa bệnh, năm 2023 đã tổ chức khám sàng lọc cho 940 trẻ.

Toàn huyện hiện có 06 trẻ em mồ cha và mẹ sống với người thân, 45 trẻ em khuyết tật, tùy theo từng đối tượng bảo trợ xã hội mà hàng tháng được hưởng mức trợ cấp xã hội thường xuyên từ 540.000 đồng đến 900.000 đồng/tháng/em.Thường xuyên chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được vui chơi, hòa nhập vào cộng đồng, nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì trẻ em, Trung thu… UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn quan tâm bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như thăm tặng quà, cấp học bổng, khám lọc bệnh... thông qua các nguồn vận động của các tổ chức, cá nhân đóng góp cho các hoạt động ở địa phương.

Tích cực chỉ đạo các cơ sở trường học triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp dạy học nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ mầm non; Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường tiểu học xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2022-2023 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; Đẩy mạnh việc thực hiện dạy học 02 buổi/ngày và dạy học bán trú góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; chỉ đạo các trường thực hiện Chương trình GDPT hiện hành theo Quyết định số 16/2005/QĐ-BGDĐT đối với lớp 8,9 và Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông đối với lớp 6, lớp 7; Chất lượng giáo dục duy trì và nâng cao hơn so với năm học trước. 100% trẻ em khuyết tật có đi học được hỗ trợ học bổng trong các chương trình an sinh giáo dục, đỡ đầu dài hạn …Tổ chức các hoạt động cho các em học sinh tham gia như: cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tập huấn cho đội ngũ Cán bộ Chỉ huy đội và Phụ trách Sao; tập huấn nâng cao kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; tổ chức tham quan cột mốc biên giới, tham gia "Hành trình về địa chỉ đỏ", dâng hương tại bia tưởng niệm các địa phương trên địa bàn huyện; tham gia các hoạt động thể dục thể thao, các cuộc thi do Huyện, Tỉnh tổ chức.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 7/7 xã, thị trấn đã thành lập các Trung tâm Văn hóa thể thao và Học tập cộng đồng. Các Trung tâm được củng cố kiện toàn về tổ chức và trang bị các điều kiện để duy trì và hoạt động đa dạng, thiết thực phù hợp với các tầng lớp nhân dân và các độ tuổi. Qua kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động 7/7 trung tâm xếp loại tốt. Hệ thống các cơ sở vui chơi, giải trí dành cho trẻ em như: Thư viện, sân chơi trường học được trang bị đầy đủ.

Là huyện vùng sâu, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn; trên địa bàn huyện chưa có nhà thiếu nhi, khu vui chơi giải trí cho trẻ em; địa hình có nhiều kinh rạch, sông ngòi…là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho trẻ.Nguồn ngân sách địa phương đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em còn hạn chế, chưa đáp ứng các hoạt động về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Khó khăn trong việc vận động các nguồn lực cho công tác trẻ em cấp huyện do điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn.Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, gia đình và mỗi người dân trong việc bảo thực hiện các quyền của trẻ em còn hạn chế.Không có cán bộ chuyên trách làm công tác trẻ em ở cơ sở, do cán bộ LĐTBXH kiêm nhiệm, do đó việc theo dõi, quản lý thực hiện nhiệm vụ chưa đảm bảo.

Trong thời gian tới, Huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến các chủ trương, chính sách và pháp luật có liên quan đến công tác trẻ em. Phối hợp với hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã, thông qua các cuộc hội họp, sinh hoạt tổ nhóm, chương trình phát thanh măng non... nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi gia đình, đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên và cộng đồng dân cư; Tiếp tục thực hiện Quyết định số 34/2014/QĐ-TTg ngày 30/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 25/2014/TT-BLĐTBXH ngày 06/9/2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn trình tự, thủ tục đánh giá, công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em. Tạo điều kiện cho mọi trẻ em được bảo vệ, chăm sóc dưới các hình thức khác nhau và thực hiện các quyền cơ bản của trẻ. Ngăn chặn đẩy lùi nguy cơ trẻ em bị bạo lực, ngược đãi, xâm hại, phải lao động sớm... Phấn đấu đạt cơ bản các chỉ tiêu liên quan đến bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Phối hợp, kiểm tra, theo dõi danh sách xã, thị trấn đề nghị cấp thể bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi tại 7/7 xã-thị trấn; Nắm số lượng và quản lý tốt về điều kiện sống của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật, trẻ nhiễm HIV, trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em bị xâm hại...). Tổ chức các hoạt động nhằm phòng ngừa và hạn chế tối đa phát sinh trẻ lang thang, lao động nặng nhọc; Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể huyện thực hiện các công tác liên quan đến trẻ em như: tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đúng độ tuổi cho trẻ em, tổ chức tháng hành động vì trẻ em, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, cắm trại, về nguồn...Tổ chức các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã như: khám lọc bệnh, phẫu thuật, thăm tặng quà, cấp học bổng...; Củng cố, nâng chất lượng cán bộ thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Kiện toàn và phát huy hiệu quả nội dung vận động và hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em; Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho trẻ em có hoàn cảnh đăc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Duy Trường


Nguyễn Duy Trường
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh