image banner
image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện

Thực hiện Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 01/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025"; Kế hoạch số 3006/KH-UBND ngày 15/9/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh Long An, ngày 30/10/2023 UBND huyện ban hành kế hoạch số 2728/KH-UBND triển khai thực hiện trên địa bàn.

Mục tiêu chung là bảo vệ thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em khi trẻ em tiếp cận thông tin, tham gia các hoạt động trên môi trường mạng và ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng môi trường mạng thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm đối với trẻ em dưới mọi hình thức theo quy định của pháp luật. Trang bị kiến thức, kỹ năng số cho trẻ em theo từng độ tuổi để biết tự bảo vệ mình và biết cách tương tác an toàn trên môi trường mạng, trong đó gồm: Sử dụng mạng lành mạnh, an toàn; tự bảo vệ mình khi tham gia tương tác trên môi trường mạng và cách thức nhận diện, thông báo, tố giác hành vi, vụ việc xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Truyền thông trên toàn huyện, tập trung vào các đối tượng là cha, mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ về kiến thức, kỹ năng hỗ trợ, định hướng trẻ em tương tác an toàn, lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Thực hiện các giải pháp chủ động phòng ngừa, phát hiện các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; bảo đảm các điều kiện cần thiết để trẻ em được tham gia an toàn, lành mạnh trên môi trường mạng và có các giải pháp hỗ trợ phù hợp để trẻ phục hồi khi chịu tác động tiêu cực từ môi trường mạng. Sử dụng các sản phẩm, ứng dụng của Việt Nam trên môi trường mạng đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của trẻ em trên môi trường mạng.

 Mục tiêu cụ thể:  100% các trường tiểu học, trung học cơ sở và các cơ sở bảo vệ, nuôi dưỡng trẻ em định kỳ tổ chức chương trình tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn. 100% trẻ em là nạn nhân bị xâm hại trên môi trường mạng được hỗ trợ, can thiệp khi có yêu cầu từ bản thân trẻ em hoặc từ người thân, cộng đồng xã hội. Phấn đấu 100% tổ chức, cá nhân khi bị tố giác, phát hiện vi phạm quy định pháp luật đối với trẻ em trên môi trường mạng bị xử lý theo quy định của pháp luật.  Triển khai các ứng dụng giải pháp để bảo vệ trẻ em và hỗ trợ cha, mẹ hoặc người chăm sóc trẻ em quản lý việc sử dụng ứng dụng, dịch vụ của trẻ em.

Phòng Văn hóa và Thông tin  Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện Kế hoạch, đảm bảo đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch đã đề ra. Chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an huyện và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện theo chỉ đạo, văn bản hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành liên quan. Theo dõi, phát hiện, xử lý kịp thời những cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện sử dụng môi trường mạng (website, Zalo, Facebook, Tiktok…) để cung cấp những thông tin sai trái, có tác động xấu đến trẻ em. Kết nối, chia sẻ dữ liệu, thu thập, phân tích thông tin nhằm ngăn chặn nội dung xâm hại trẻ em và giám sát tuân thủ việc các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ trên Internet thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ nhanh chóng, kịp thời các nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng theo yêu cầu. Triển khai bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng và phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan truyền thông nội dung đến toàn xã hội, trong đó ưu tiên, tập trung phổ cập đến các đối tượng là cha, mẹ, giáo viên và người chăm sóc trẻ. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông về Chương trình; hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác truyền thông tới toàn xã hội; tổ chức cung cấp thông tin lĩnh vực công nghệ thông tin và bảo vệ trẻ em về hiện trạng vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và các xu hướng công nghệ để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Xây dựng và triển khai các chương trình, hoạt động hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sáng kiến, cung cấp các giải pháp kỹ thuật an toàn thông tin bảo vệ trẻ em tương tác an toàn trên môi trường mạng. Định kỳ hàng năm, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đoàn công tác kiểm tra về nội dung bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; xây dựng, báo cáo đánh giá tình hình và đề xuất các giải pháp về bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng; sơ kết, tổng kết, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Sở Thông tin và Truyền thông và UBND huyện theo quy định.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn truyền thông, phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người được giao làm công tác bảo vệ trẻ em và mạng lưới cộng tác viên bảo vệ trẻ em. Xây dựng, tích hợp các kênh thông báo trực tuyến về các vấn đề liên quan đến trẻ em trên môi trường mạng với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111. Tập huấn cho trẻ em về kỹ năng tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng và kỹ năng tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng trên cơ sở lồng ghép, bổ sung nhiệm vụ cho các cơ sở trợ giúp xã hội.

Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện lồng ghép vào chương trình giáo dục việc đào tạo kỹ năng số cho trẻ em theo độ tuổi gồm một số nội dung, kỹ năng như: Kiến thức về mạng Internet, mạng xã hội; kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin tối thiểu; bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng; cách thức nhận biết khi bị lợi dụng, xâm hại trên môi trường mạng và nơi cần thông tin, phản ánh... Xây dựng mô hình, quy chế quản lý việc dạy học trực tuyến và các hướng dẫn cho nhà trường, giáo viên về nội dung bảo đảm an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với các hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục. Phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin triển khai các giải pháp kỹ thuật tại trường học nhằm giám sát, chặn lọc truy cập các nội dung vi phạm pháp luật, các nội dung không phù hợp với học sinh theo từng lứa tuổi; kết nối, chia sẻ dữ liệu giám sát, chặn lọc này với Phòng Văn hóa và Thông tin. Chủ trì, phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành liên quan triển khai thực hiện bộ tiêu chí, tổ chức đánh giá các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông đạt yêu cầu sử dụng nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác đào tạo, việc học và dạy học.

Công an huyện triển khai động bộ các biện pháp chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng môi trường mạng xâm hại trẻ em. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố về hành vi sử dụng môi trường mạng xâm hại trẻ em; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tóa án nhân dân điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các tội phạm xâm hại trẻ em liên quan đến môi trường mạng. Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tăng cường thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân; kịp thời hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp những trường hợp trẻ em bị xâm hại theo quy định của pháp luật.

 Phòng Tài chính – Kế hoạch phối hợp với các  ngành liên quan vận động các nguồn hỗ trợ cho các chương trình, dự án về bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Tham mưu UBND huyện bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân đối ngân sách và theo phân cấp ngân sách.

Tòa án nhân dân huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện thực hiện quy trình xét xử trẻ em bị xâm hại theo hướng thuận tiện, giảm tối đa ảnh hưởng về tâm lý, tinh thần đối với trẻ; bồi dưỡng, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các cán bộ làm việc với trẻ em trong quá trình tố tụng; hỗ trợ trẻ về các thủ tục tố tụng, bồi thường, khiếu nại và biện pháp khắc phục hậu quả đối với nạn nhân là trẻ em.

 Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện tăng thời lượng tin, bài nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng và phản ánh đúng đắn thực trạng của vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật. Khi đưa thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em lên mạng phải có sự đồng ý của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em từ đủ 07 tuổi trở lên.

 Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, Huyện Đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức thành viên, các hội viên, đoàn viên trong hệ thống tham gia vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trên môi trường mạng.Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội triển khai các chương trình giám sát, phản biện xã hội đối với chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.Đề nghị Huyện Đoàn tăng cường tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng, triển khai các cuộc vận động, chương trình tham gia xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh trong thanh thiếu nhi.

Các ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin triển khai thực hiện Kế hoạch.

UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Kế hoạch tại các xã thị trấn, đảm bảo các nhiệm vụ đã đề ra theo kế hoạch; tăng cường tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Chỉ đạo các đơn vị liên quan tham gia công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; phối hợp với các đoàn thể cùng vào cuộc nhằm nâng cao nhận thức và từng bước trang bị kỹ năng số cho trẻ em trên địa bàn, tổ chức các lớp dạy kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ và trẻ em ngoài trường học trên địa bàn có nhận thức và kỹ năng cơ bản tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

Duy trường


Nguyễn Duy Trường
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh