image banner
image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Kết quả thực hiện Kế hoạch số 35-KH/BCĐTW, ngày 07/8/2023 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 18/3/2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mộc Hóa để thành lập thị xã Kiến Tường và huyện Mộc Hóa còn lại. Huyện Mộc Hóa chính thức đi vào làm việc kể từ ngày 19 tháng 5 năm 2013. Với những khó khăn trước mắt UBND huyện Mộc Hóa đã lãnh đạo các cấp, các ngành khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, huyện thường xuyên quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng. Qua thời gian nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về PCTNTC đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, nhân dân về tác hại của tệ nạn tham nhũng; công tác PCTNTC đã đạt được những kết quả quan trọng, có những chuyển biến đáng ghi nhận trên các phương diện xây dựng thể chế công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn, chế độ, định mức; kiểm soát hiệu quả hơn việc sử dụng tài sản công, cải cách thủ tục hành chính có nhiều tiến bộ.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng được UBND huyện quan tâm chỉ đạo; kết hợp với thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong toàn thể CBCNVC và quần chúng nhân dân trong huyện. Đồng thời chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện các luật, các văn bản quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm như: Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập; Quyết định số 2070/QĐ-UBND ngày 14/8/2009 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 và chương trình hành động của UBND tỉnh về việc thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Ngoài tổ chức Hội nghị phổ biến, huyện còn sử dụng các hình thức tuyên truyền khác  như: Thông qua bản thông tin công tác tư tưởng của huyện; sinh hoạt "Ngày pháp luật"; Câu lạc bộ của các Hội đoàn thể; Trung tâm VH, TT và Truyền thanh huyện và Đài truyền thanh ở xã mở chuyên mục tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong nhân dân. UBND huyện tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch để đưa công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hành tiết kiệm vào sinh hoạt chi bộ và làm tiêu chí để nhận xét, đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng và Đảng viên hàng năm, phát huy dân chủ đảm bảo các nguyên tắc sinh hoạt Đảng trong đó thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình, kịp thời phát hiện, kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm. Từ đó, tính tiên phong, gương mẫu, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và Đảng viên trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí được nâng cao; vai trò trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan BNĐT và các xã được thể hiện rõ, thông suốt và chấp hành pháp luật về PCTN.

Từ ngày 01/01/2016 đến ngày 30/6/2023, UBND huyện đã ban hành 11 Quyết định, 13 Kế hoạch và 03 Công vănđồng thời ban hành nhiều văn bản nhằm cụ thể hóa và hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNTC trong đó có các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập; chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức; tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở, trang thiết bị và phương tiện làm việc; tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng; xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng; vai trò, trách nhiệm của xã hội trong PCTNTC; trả lương qua tài khoản đối với các đối tượng hưởng lương từ ngân sách; đưa nội dung PCTNTC vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng...

Sau thời gian triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp về PCTNTC đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, nhân dân về tác hại của tệ nạn tham nhũng; công tác PCTNTC đã đạt được những kết quả quan trọng, có những chuyển biến đáng ghi nhận trên các phương diện xây dựng thể chế, công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng, thực hiện tiêu chuẩn, chế độ, định mức; kiểm soát hiệu quả hơn việc sử dụng tài sản công, cải cách thủ tục hành chính có nhiều tiến bộ.

UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên; quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên, công chức; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan Nhà nước, có biện pháp phòng ngừa tham nhũng triệt để; phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên và báo chí trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Qua đó, trên địa bàn huyện không có các trường hợp vi phạm trong việc thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng về PCTNTC.

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm công tác quản lý và sử dụng đất đai, đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết cũng như các văn bản quy phạm pháp luật về thống kê, rà soát, quản lý đất đai nhằm thống nhất quản lý, sử dụng có hiệu quả, do đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Chính sách, pháp luật về đất đai đã có nhiều đổi mới, khá đồng bộ, chặt chẽ, khả thi đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn, từng bước tạo hành lang pháp lý cho việc quản lý và sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Trong quản lý nhà nước về các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường được công khai, minh bạch trong các dự án đầu tư, hoạt động đấu thầu sử dụng ngân sách nhà nước như: công khai kế hoạch sử dụng đất; thực hiện niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính về thẩm quyền, trình tự, thủ tục và thời gian thực hiện, phí và lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên Trang thông tin tin điện tử huyện; Trung tâm hành chính công huyện và trụ sở UBND các xã, thị trấn.

Căn cứ các quy định về đấu thầu, UBND huyện chỉ đạo thực hiện theo quy định pháp luật về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư theo nguyên tắc xét duyệt trúng thầu bảo đảm công khai, minh bạch trong quyết định, chủ trương đầu tư, nhất là trong đầu tư xây dựng cơ bản nhằm phòng ngừa thất thoát, lãng phí, "lợi ích nhóm" và tham nhũng, tiêu cực. Công khai kinh phí, kế hoạch đầu tư mua sắm, trang bị tài sản nhà nước; công khai kế hoạch đấu thầu, mời sơ tuyển và kết quả sơ tuyển, mời thầu; công khai danh mục nhà thầu tham gia đấu thầu hạn chế, công khai danh sách ngắn nhà thầu tham gia đấu thầu hạn chế, kết quả lựa chọn nhà thầu; công khai việc tiếp nhận viện trợ, được tặng và điều chuyển, thanh lý, bán, chuyển nhượng, trang bị tài sản nhà nước.

Thực hiện pháp luật về mô hình mua sắm công tập trung, nhất là đối với các loại tài sản có giá trị lớn; đảm bảo công khai, minh bạch. Trên cơ sở đó, UBND huyện chỉ đạo các Thủ trưởng các ban ngành, đoàn thể huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định về những nội dung công việc phải công khai niêm yết tại cơ quan như: công khai dự toán kinh phí hoạt động ngân sách Nhà nước cấp và quyết toán kinh phí hoạt động thường xuyên; công khai, minh bạch trong mua sắm công và xây dựng cơ bản của cơ quan theo quy định của pháp luật.

UBND huyện thực hiện nghiêm pháp luật về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản; xác định giá khởi điểm của tài sản đấu giá bảo đảm công khai, minh bạch trong đấu giá tài sản nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng, tiêu cực.

Thực hiện các quy định pháp luật về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác thu hồi tài sản tham nhũng tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; các quy định pháp luật về thi hành án dân sự nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án dân sự, thu hồi tài sản tham nhũng.     Cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng với các tổ chức tín dụng, cơ quan quản lý tài sản, đất đai và các cơ quan liên quan nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về tài khoản, tài sản, đất đai theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.  Bên cạnh đó, việc giám sát thường xuyên của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đối với công tác PCTN của địa phương, qua đó góp phần nâng cao vai trò của PCTNTC trên các lĩnh vực.

Nhìn chung, công tác PCTNTC được Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên quan tâm và chú trọng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong việc chỉ đạo và điều hành; qua đó, đã đạt được những kết quả nhất định, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của từng công chức, viên chức, như: công tác cải cách hành chính phục vụ PCTNTC được quan tâm triển khai, kịp thời toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là việc thực hiện quy trình, thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tổ chức bộ máy được kiện toàn, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt chính sách quản lý tài chính công đúng theo quy định; công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại trụ sở để các tổ chức, cá nhân theo dõi, thực hiện và giám sát; triển khai áp dụng phần mềm cơ sở dữ liệu  về khiếu nại và tố cáo; duy trì, đẩy mạnh hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát được tăng cường; công tác thông tin tuyên truyền luôn thường xuyên, đổi mới về nội dung và chất lượng, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng; hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước của hệ thống hành chính được nâng lên.

Trong giai đoạn từ 01/01/2016 đến 20/6/2023, công tác PCTNTC trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại đáng lưu ý đó là: một số cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đúng mức ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc đấu tranh PCTNTC; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTNTC tại một số nơi còn mang tính hình thức; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa được phát huy triệt để, thiếu chủ động trong việc tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (còn một số ít đơn vị chưa xây dựng kế hoạch PCTNTC hàng năm theo sự chỉ đạo của UBND huyện).

Trong thời gian tới, Huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trọng tâm là thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/01/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản; các quy định về công khai minh bạch của Luật phòng, chống tham nhũng; Chỉ thị số 12-CT/TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 30/7/2019 của UBND tỉnh Long An về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc và tăng cường các biện pháp phòng, ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; công tác chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong các hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; tiếp tục quán triệt, thực hiện Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tham nhũng, Nghị định số 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2019/NĐ-CP, Quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề của cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26/02/2007 của Bộ Nội vụ.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, đối với lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, tài nguyên; đầu tư xây dựng, mua sắm công; thu, chi ngân sách; quản lý tài sản công...Tăng cường chấn chỉnh lề lối làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, phẩm chất đạo đức, kỷ cương, liêm chính. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, người đứng đầu, gương mẫu trong công tác PCTNTC.

Duy Trường


Nguyễn Duy Trường
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh