image banner
image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Kết quả Tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022

Thực hiện Kế hoạch số 1024/KH-UBND ngày 04/4/2022 của UBND tỉnh Long An về việc tổ chức hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, Vệ sinh lao động năm 2022 trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Kế hoạch số 977/KH-UBND ngày 06/5/2022 của UBND huyện về việc "Tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022" ở huyện; Thành lập đoàn kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động theo Quyết định số 632/QĐ-UBND ngày 12/5/2022. Đoàn kiểm tra của huyện thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao trong việc tham mưu, đề xuất, phối hợp tổ chức thực hiện. Vai trò của cơ quan thường trực (Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội) thể hiện rõ là nơi tập hợp chỉ đạo, điều hành, phối hợp triển khai thực hiện kịp thời.

Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện việc thực hiện công tác ATVSLĐ của các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tốt trong việc chấp hành pháp luật về an toàn lao động, chủ động thực hiện các quy định về hợp đồng lao động, các chính sách đối với người lao động. Còn một vài doanh nghiệp chưa chủ động triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022; việc tiếp cận và chấp hành pháp luật lao động chưa đầy đủ, kịp thời.

Qua kiểm tra thực hiện Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động  năm 2022 trên địa bàn huyện, đối với các cơ quan chức năng ở huyện: Chấp hành và thực hiện hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022 khá tốt: Cắt và treo 05 băng rol tại các trục lộ chính và nhiều băng rol, khẩu hiệu tại trụ sở làm việc. Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh huyện kịp thời đưa tin, tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động.

Đối với các công ty, doanh nghiệp: Qua kiểm tra 03 công ty, doanh nghiệp (Công ty TNHH MTV UPWAY Việt Nam, Công ty Cổ phần Bao Bì Đại Lục - Chi nhánh Mộc Hóa và Công ty TNHH BRIGHT SUNSHINE Việt Nam): các cơ sở chấp hành đúng pháp luật về an toàn lao động, chủ động thực hiện đúng các quy định về công tác an toàn vệ sinh lao động. Bên cạnh đó, còn có một số hạn chế cần được bổ sung và hoàn chỉnh theo đúng quy định, cụ thể như sau: xây dựng lại các nội dung về quản lý lao động và các biện pháp về an toàn lao động, xây dựng nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể; tham gia BHXH cho người lao động; thành lập công đoàn cơ sở, quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, kinh phí công đoàn; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; hoàn thiện các phương án phòng cháy, chữa cháy; xây dựng hệ thống nước thải, ký hợp đồng thu gom rác, rác thải nguy hiểm theo quy định, đăng ký hoàn thiện hồ sơ môi trường, thực hiện quan trắc môi trường, tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, còn hướng dẫn các công ty, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và chấp hành nghiêm chỉ đạo của đảm bảo vừa chống dịch vừa hoạt động sản xuất và an toàn, sức khỏe cho người lao động, cộng đồng.

Qua kiểm tra cho thấy: Các doanh nghiệp được kiểm tra nhìn chung đã đăng ký tham gia đóng BHXH, BHYT cho người lao động theo quy định tại Điều 2, Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp chưa thực hiện việc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động làm cơ sở trả lương và đóng BHXH, BHYT cho người lao động theo quy định tại Điều 93 Bộ Luật Lao động số 45/2019/QH14, tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài, việc đóng BHXH không đủ số người thuộc diện tham gia không đúng quy định, cụ thể như sau:  Công ty TNHH BRIGHT SUNSHINE VIỆT NAM: tại thời điểm kiểm tra có 357 lao động ký kết hợp đồng (HĐLĐ). Trong đó có 82 lao động đang thử việc, đã đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 153 lao động. Đến thời điểm 30/6/2022 đơn vị đã tham gia và trích chuyển BHXH, BHYT, BHTN cho tổng cộng 178 lao động, số lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 179 lao động. Công Ty TNHH MTV UPWAY Việt Nam: tại thời điểm kiểm tra có tổng số 300 lao động (Bao gồm công ty DOWN LITE APPAREL VIỆT NAM) trong đó công ty đã ký hợp đồng cho 270 lao động, chưa ký hợp đồng cho 30 lao động, đã tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho 196 lao động (Upway 119 lao động, Dowlite 77 lao động), số lao động chưa tham gia BHXH, BHYT là 104 lao động, đơn vị chưa thực hiện việc trích chuyển tiền BHXH, BHYT, BHTN tháng 4 + 5/2022 cho 119 lao động với số tiền 258.982.095 đồng. Đến thời điểm 30/6/2022 tổng số người tham gia BHXH, BHYT là 192 lao động (bao gồm Dowlite 77 lao động), số lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 108 lao động, nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN là 243.378.313 đồng. Do đơn vị chưa thực hiện việc trích chuyển tiền BHXH, BHYT, BHTN theo quy định nên BHXH chưa thực hiện việc cấp sổ, thẻ BHYT cho người lao động, không thực hiện việc chốt sổ khi người lao động nghĩ việc ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.  Công ty Bao Bì Đại Lục Chi nhánh Mộc Hóa: tại thời điểm kiểm tra có 190 lao động ký kết hợp đồng. Trong đó đã ký kết hợp đồng lao động 188 lao động, chưa ký kết HĐLĐ 02 lao động (đang thử việc), đã đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 188 lao động. Đến thời điểm 30/6/2022 đơn vị đã tham gia và trích chuyển BHXH, BHYT, BHTN cho tổng cộng 190 lao động.

Với thực trạng trên, Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác quản lý nhà nước về pháp luật lao động: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động đối với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; Thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện; kịp thời xử lý vi phạm, đặc biệt là vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;

 Một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh còn chủ quan trong công tác an toàn vệ sinh lao động, ít quan tâm đầu tư cơ sở, trang thiết bị bảo hộ lao động; thành lập công đoàn, đối thoại nơi làm việc, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; việc trích nộp BHXH còn chậm so với quy định;  Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhưng chưa được sâu rộng và liên tục, chủ yếu triển khai tập trung vào dịp tổ chức Tháng hành động.                                    

Có kế hoạch tổ chức tập huấn về nghiệp vụ quản lý an toàn, vệ sinh lao động, chính sách pháp luật về lao động đối với công chức cấp huyện, cấp xã, thị trấn và các chủ doanh nghiệp.Có hướng dẫn nội dung quản lý nhà nước về lao động, an toàn, vệ sinh lao động đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nhưng trụ sở ở địa phương khác.

 Đối với các đơn vị được kiểm tra: Chấm dứt tình trạng đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động không đủ, không đúng quy định; làm thủ tục truy đóng BHXH, BHYT cho số lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN và thực hiện việc trích chuyển tiền BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng theo quy định tại Điều 85 Luật BHXH năm 2014.

Duy Trường


Nguyễn Duy Trường
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh