image banner
image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
củng cố, nâng cao nhận thức, kỹ năng chuyển đổi số cho Tổ Công nghệ số cộng đồng

Thực hiện Chương trình số 3288/CTr-UBND ngày 08/10/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Long An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình số 155/CTr-UBND ngày 24/01/2022 của UBND huyện chương trình về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Long An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 289/KH-UBND ngày 26/01/2024 thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn huyện Mộc Hóa năm 2024; Công văn số 1456/UBND-VHXH ngày 16/2/2024 của UBND tỉnh về việc củng cố, nâng cao nhận thức, kỹ năng chuyển đổi số cho Tổ Công nghệ số cộng đồng.

Thời gian qua, các xã, thị trấn đã nỗ lực thiết lập, đưa vào hoạt động Tổ Công nghệ số cộng đồng (Tổ CNSCĐ); mạng lưới Tổ CNSCĐ trên toàn huyện đã đi vào hoạt động, bước đầu mang lại những kết quả thiết thực, giúp nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, phổ cập kỹ năng số cho người dân, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của tỉnh nói chung và huyện nói riêng. Tuy nhiên, hoạt động của Tổ CNSCĐ còn gặp nhiều khó khăn như: Một số thành viên trong tổ chưa nắm rõ, chưa sử dụng thành thạo các nền tảng số, dịch vụ số và thường xuyên bị thay đổi; nhận thức về chuyển đổi số chưa cao; chưa có kinh phí để các Tổ CNSCĐ hoạt động. Để Tổ CNSCĐ đảm bảo được củng cố về số lượng, được cập nhật kiến thức và kỹ năng số; hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần đưa công nghệ số vào các lĩnh vực của đời sống; thực sự là "cánh tay nối dài" của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số các cấp để tạo sự lan tỏa, thúc đẩy, phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Ngày 26/02/2024 UBND huyện ban hành Công văn số 500/UBND-VHTT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các nội dung đó là,

Phòng Văn hóa và Thông tin tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch tổ chức tập huấn chuyển đổi số, phổ cập kỹ năng số cơ bản, thiết yếu cho Tổ CNSCĐ, gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; mua sắm trực tuyến; thanh toán trực tuyến; tự bảo vệ mình trên không gian mạng; sử dụng nền tảng số của tỉnh (ứng dụng "Long An Số", Hệ thống 1022), các nền tảng số Việt Nam (VNEID, SSKĐT, VSSID...); sử dụng các dịch vụ thiết yếu về y tế, giáo dục, liên lạc, đi lại, du lịch, đọc sách, giải trí… Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch hoạt động Tổ CNSCĐ; tổ chức tập huấn cho Tổ CNSCĐ. Tham mưu UBND huyện phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ số tích cực hỗ trợ các xã, thị trấn tăng cường triển khai các chương trình ưu đãi hỗ trợ người dân tại các xã, thị trấn trong huyện tiếp cận, sử dụng và hưởng lợi từ các dịch vụ số. Hướng dẫn, định hướng công tác tuyên truyền chuyển đổi số cho các xã, thị trấn bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả. Tổng hợp các mô hình, cách làm hay, điển hình, sáng tạo trong hoạt động của Tổ CNSCĐ, trong công tác chuyển đổi số để phổ biến, chia sẻ cho các địa phương tham khảo, áp dụng. Tham mưu UBND huyện tổng hợp danh sách thành viên Tổ CNSCĐ các xã, thị trấn gửi về UBND huyện báo cáo về Sở Thông tin và Truyền thông theo quy định. Kịp thời tổng hợp, nắm bắt thông tin, tài liệu tuyên truyền liên quan về chuyển đổi số, kỹ năng số để triển khai cho các Tổ CNSCĐ nắm và thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân tại địa phương.

Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh chủ động biên tập, đăng tin, phát sóng các tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng các nền tảng số, dịch vụ số, các mô hình chuyển đổi số tại cộng đồng để lan tỏa, tuyên truyền đến mọi người dân bằng các hình thức phù hợp. Duy trì chuyên mục tuyên truyền về chuyển đổi số định kỳ hàng tuần trên các kênh thông tin hiện có của cơ quan mình.Tăng cường thông tin, tuyên truyền chuyển đổi số bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú: Xây dựng các chuyên mục "Chuyển đổi số" phát trên hệ thống truyền thanh cấp huyện, cấp xã; phát triển các nền tảng ứng dụng phù hợp nhằm tăng khả năng tương tác, chia sẻ lan tỏa thông tin chuyển đổi số.  Hướng dẫn UBND các xã, thị trấn trong việc tổ chức, triển khai tuyên truyền về hoạt động chuyển đổi số của các Tổ CNSCĐ; cung cấp các tin, bài viết hay có chứa nội dung tuyên truyền về chuyển đổi số, cách làm hiệu quả cho các Tổ CNSCĐ.

Các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện hướng dẫn đa dạng, phong phú về chuyển đổi số, kỹ năng số của ngành, lĩnh vực phục vụ cho người dân, doanh nghiệp gửi Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND các xã, thị trấn để thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng trong xã hội.

UBND các xã, thị trấn rà soát, kiện toàn Tổ CNSCĐ tại các ấp, khu phố, đảm bảo mỗi ấp, khu phố thành lập ít nhất 01 Tổ CNSCĐ; mỗi Tổ CNSCĐ có tối thiểu 05 thành viên (gồm: Trưởng/phó ấp, khu phố; đại diện Đoàn Thanh niên; Hội Phụ nữ; Hội Nông dân; các tổ chức chính trị - xã hội khác; các tổ chức xã hội nghề nghiệp có liên quan; những người đam mê công nghệ, thích tiếp cận cái mới và tinh thần vì cộng đồng). Tổng hợp danh sách thành viên Tổ CNSCĐ gửi về UBND huyện (thông qua Phòng Văn hóa và Thông tin) trước ngày 10/3/2024 và gửi cập nhật thông tin khi có thay đổi. Chỉ đạo Tổ CNSCĐ triển khai hoạt động hướng dẫn người dân: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thiết lập mỗi người dân một tài khoản dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các nền tảng số của tỉnh (Nền tảng công dân số "Long An Số", Hệ thống 1022), các nền tảng số Việt Nam (VNEID, SSKĐT, VSSID...); cách thức mua sắm, thanh toán trực tuyến, nhận diện các trang mua sắm trực tuyến đáng tin cậy; nhận diện các rủi ro về an toàn thông tin, biết cách tự bảo vệ mình trên không gian mạng; phòng tránh bị lừa đảo trực tuyến, bị đánh cắp dữ liệu cá nhân. Tăng cường hỗ trợ người dân, hộ sản xuất kinh doanh tiếp cận, sử dụng thương mại điện tử; đảm bảo 100% sản phẩm OCOP trên địa bàn được đưa lên sàn thương mại điện tử. Cử cán bộ, công chức, thành viên Tổ CNSCĐ tham dự đầy đủ, nghiêm túc các lớp tập huấn về nâng cao nhận thức chuyển đổi số, phổ cập kỹ năng số do cấp trên tổ chức và triệu tập.  Chủ động triển khai tổ chức tập huấn, cập nhật bổ sung kiến thức, kịp thời cung cấp thông tin liên quan về chuyển đổi số, kỹ năng số cho thành viên Tổ CNSCĐ nắm để triển khai tuyên truyền, hướng dẫn tại địa phương.

Các doanh nghiệp công nghệ số tích cực phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND các xã, thị trấn giới thiệu những giải pháp chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh; triển khai các chương trình ưu đãi hỗ trợ người dân tại các xã, thị trấn tiếp cận, sử dụng và hưởng lợi từ các dịch vụ số.

Duy trường


Nguyễn Duy Trường
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh