03/04/2025
Nghị định 78/2025/NĐ-CP quy định 3 hình thức lấy ý kiến xây dựng văn bản QPPL
Nghị định 78/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đã xác định rõ các hình thức lấy ý kiến trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). Theo Điều 2 của Nghị định, có 3 hình thức chính để thu thập ý kiến:
(1) Bằng văn bản:
Đây là hình thức truyền thống, trong đó cơ quan lập đề xuất chính sách hoặc cơ quan chủ trì soạn thảo gửi văn bản đến các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, chuyên gia, nhà khoa học để thu thập ý kiến đóng góp.
(2) Thông qua hội nghị, phương tiện thông tin đại chúng hoặc hình thức phù hợp khác:
Hình thức này bao gồm việc tổ chức các hội nghị, hội thảo để thảo luận về chính sách, dự án, dự thảo văn bản QPPL. Đồng thời, việc sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, truyền hình, trang mạng xã hội hoặc các hình thức trực tuyến khác cũng được khuyến khích để tiếp cận rộng rãi các đối tượng cần lấy ý kiến. Cơ quan chủ trì cần lựa chọn hình thức phù hợp để đảm bảo hiệu quả và tính đại diện của ý kiến thu thập.
(3) Thông qua việc đăng tải dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trên cổng thông tin điện tử:
Cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm đăng tải dự thảo, dự thảo văn bản trên cổng thông tin điện tử của cơ quan mình theo quy định của Luật và Nghị định này (trừ trường hợp nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước). Đây là hình thức công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng quan tâm có thể tiếp cận và đóng góp ý kiến.
Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của cơ quan lập đề xuất chính sách, cơ quan chủ trì soạn thảo trong việc:
- Lấy ý kiến các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, chuyên gia, nhà khoa học.
- Xác định nội dung lấy ý kiến phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt lưu ý đến rủi ro đại diện chưa tiếp nhận ý kiến góp ý.
- Thực hiện việc lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp một cách trực tiếp hoặc thông qua cơ chế định điện của pháp luật để tổ chức chính trị - xã hội, pháp luật và hội tham gia.
- Tiến hành công tác lấy ý kiến, giải trình đại ý của các ý kiến đóng góp.
- Đánh giá tính hợp lý của các ý kiến đóng góp và xây dựng tổng hợp thông tin hoặc hình thức khác để báo cáo và tiếp thu.
Việc quy định rõ các hình thức và trách nhiệm lấy ý kiến này nhằm nâng cao chất lượng văn bản QPPL, đảm bảo tính khả thi và sự đồng thuận cao trong quá trình xây dựng và ban hành.
DT