image banner
image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Kết quả thực hiện chính sách pháp luật về đảm bảo Trật tự an toàn giao thông 10 năm qua trên địa bàn huyện

Mộc Hóa là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Long An; sau khi chia tách địa giới hành chính năm 2013, huyện Mộc Hóa còn lại có diện tích tự nhiên là 29.674 ha, gồm 07 xã, thị trấn (trong đó có 2 xã biên giới) và 32 ấp, khu phố; 10.156 hộ và 33.621 nhân khẩu, giáp với các huyện Thạnh Hóa, Tân Thạnh và thị xã Kiến Tường (tỉnh Long An); có đường biên giới dài 14,2 km tiếp giáp Vương quốc Campuchia; có tuyến Quốc lộ 62 dài 10.8 km, tỉnh lộ 817 dài 23 km và tỉnh lộ 819 dài 8.3 km, 7/7 xã, thị trấn có đường cho xe ô tô đến được trung tâm các xã, thị trấn. Sau khi chia tách địa giới hành chính, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn huyện có nhiều khó khăn và bất cập, còn nhiều tuyến đường đất và đường trải đá cấp phối bị hư hỏng, xuống cấp đặt biệt vào mùa mưa, bão gây ảnh hưởng trực tiếp đến người và phương tiện tham gia giao thông; tình trạng xây dựng nhà ở, lều quán, hợp chợ vi phạm hành lang lộ giới khá phổ biến và phức tạp, gây khó khăn trong công tác tham mưu, giải quyết.

Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của UBND các cấp (tỉnh, huyện, xã, thị trấn) nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện được tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng láng nhựa, bê tông hóa mặt đường từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Từ đó, tình hình trật tự an toàn giao trên địa bàn thời gian qua ổn định, tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm theo từng năm.

Huyện ủy, UBND huyện tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội từ huyện đến xã, thị trấn đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh xử lý nghiêm người vi phạm uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa. Ban ATGT huyện hàng năm xây dựng kế hoạch đảm bảo TTATGT, đề ra mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, triển khai đồng bộ các biện pháp để phấn đấu đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, kiềm chế và từng bước làm giảm TNGT...

Công an huyện đã tập trung lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phương tiện tăng cường mở nhiều đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý chuyên đề, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, tuyến đường phức tạp, xử lý nghiêm và thông báo về người, lỗi vi phạm pháp luật về TTATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến cơ quan, đơn vị, trường học, nơi cư trú... Các lực lượng Cảnh sát khác (Cảnh sát hình sự, Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy, kinh tế, quản lý hành chính, Công an xã, thị trấn) cũng được huy động phối hợp tham gia tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, kiên quyết không để xảy ra đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng tại các tuyến giao thông; lực lượng Công an xã, thị trấn cũng tiến hành kiểm soát giao thông trên các tuyến đường liên xã, đường trục ấp để phát hiện xử lý vi phạm về TTATGT. Hoạt động tuần tra kiểm soát đã được đổi mới về phương thức, sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, ứng dụng các công nghệ vào việc giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật của người tham gia giao thông.

Công tác tuần tra, kiểm soát được áp dụng trên tất cả các tuyến giao thông, tập trung vào việc kiểm tra kiểm soát xử lý vi phạm đối với với các hành vi, nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: Vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, làn đường, chuyển hướng, vi phạm về nồng độ cồn và các quy tắc giao thông khác; vi phạm của ô tô chở khách, ô tô tải với các hành vi vi phạm về an toàn kỹ thuật của phương tiện; vi phạm về các hoạt động kinh doanh vận tải khách…bên cạnh các hình thức xử phạt tiền, đã áp dụng nghiêm các hình thức phạt bổ sung, tạm giữ phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, thông báo về nơi công tác, cư trú.

Trong giai đoạn 2013 - 2023, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời sâu sát của HĐND-UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ thường xuyên của các cấp uỷ, chính quyền với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội trong huyện kết hợp nhiều biện pháp cụ thể, chỉ đạo kiên quyết, ra quân đồng loạt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đến toàn dân về pháp luật giao thông đường bộ trên địa bàn huyện.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực TTATGT đường bộ; Ban ATGT huyện đã ban hành các kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật cho quần chúng nhân dân, học sinh các trường trên địa bàn của huyện; bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép chủ đề an toàn giao thông trong các buổi sinh hoạt "Ngày Pháp luật"; soạn thảo bản tin tuyên truyền về luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, Nghị định 46/CP, NĐ 100/CP, NĐ123/CP của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ; các quy định về biển báo hiệu đường bộ trên hệ thống loa phát thanh của huyện, xã, thị trấn; xây dựng mô hình "điểm sáng về ATGT", mô hình "không có người vi phạm ATGT" trong các điểm dân cư; mô hình " Đoạn đường an toàn giao thông"; mô hình "Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước Cổng trường học"; tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông"; tổ chức giảng dạy giáo dục ATGT trong nhà trường, xây dựng các chương trình phát thanh, tuyên truyền măng non sâu rộng các chủ trương về Luật Giao thông trong nhà trường, tổ chức các hoạt động như: thi đố vui, tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, đường thuỷ, thi văn nghệ (tiểu phẩm, hò, vè, ca hát, vẽ tranh,)… trong những giờ sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khoá, sinh hoạt tập thể nhằm đẩy mạnh hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh, cộng đồng. Tổ chức họp phụ huynh học sinh để tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy.

 Thực hiện các quy định về đăng ký cấp biển số luôn đảm bảo đúng, trong 10 năm đã tổ chức cho nhân dân đăng ký 12.173 phương tiện các loại.

Tổ chức tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm hành chính đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ khép kín địa bàn, trong quá trình thực hiện luôn đảm bảo đúng theo tinh thần Thông tư số 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an về quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông; Thông tư số 32/2023/TT-BCA về quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông và quy định về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính, xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, tuần tra kiểm soát công khai minh bạch đúng quy trình từ khâu lập kế hoạch tuần tra, phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính đến ra quyết định xử phạt, quyết định tạm giữ phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, đảm bảo công bằng, dân chủ không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

 Trong thời gian 19/05/2013 đến ngày 31/12/2023 đã tổ chức được 6.233 ca tuần tra kiểm soát có 24.932 lượt CBCS tham gia, lập biên bản vi phạm hành chính 4.199 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Ra quyết định xử phạt 4.199 trường hợp, chuyển Kho bạc nhà nước huyện huyện thu  trên 4,697 tỷ đồng. Tạm giữ 1.592 phương tiện các loại; tước giấy phép lái xe 934 trường hợp. Qua thời gian thực hiện công tác này luôn được sự quan tâm ủng hộ nhiệt tình của các cấp chính quyền và quần chúng nhân dân. Từ đó góp phần kiềm chế tai nạn giao thông ở địa phương trong thời gian qua. Điều tra giải quyết tai nạn giao thông đường bộ đúng theo quy định, qua thời gian thực hiện đã đáp ứng tốt yêu cầu điều tra, giải quyết tai nạn giao thông. Phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ và xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông có dấu hiệu tội phạm để có biện pháp phòng ngừa chung. Đã phối hợp điều tra làm rõ khởi tố nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ có dấu hiệu tội phạm để đưa ra xét xử đảm bảo tính răn đe trong công tác an toàn giao thông. Từ ngày 19/05/2013 đến ngày 31/12/2023 xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 12 người, bị thương 91 người.

Trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn như: Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật có tập trung, nhưng về hình thức, nội dung chưa thật sự sâu rộng, dẫn đến chưa nâng cao được ý thức tự giác chấp hành của một bộ phận người dân. Hiệu quả trong công tác điều tra giải quyết các vụ TNGT xảy ra, chủ yếu giải quyết dân sự và xử lý hành chính; các vụ khởi tố hình sự đang còn ít chưa có tính răn đe giáo dục cao. Cơ chế phối hợp giữu các cơ quan trong công tác quản lý hoạt động vận tải và dịch vụ vận tải còn tồn tại nhiều hạn chế trong việc chia sẻ cơ sở dữ liệu quản lý phương tiện. Biên chế của lực lượng CSGT chưa đảm bảo để có thể bố trí tuần tra khép kín địa bàn.

    Huyện kiến nghị tỉnh quan tâm, đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông do tỉnh quản lý đi qua địa bàn huyện vì hiện tại các tuyến đường như QL62, đường tỉnh ĐT.819 mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh