06/06/2025
Sẽ giao tổng thể biên chế cán bộ, công chức cho các tỉnh, thành trong năm 2026
Ban Chỉ đạo đã ban hành Công văn 10/CV-BCĐ năm 2025, đưa ra định hướng tạm thời về bố trí biên chế trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Mục tiêu là đảm bảo sự thống nhất trong công tác tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ, công chức, viên chức.
Theo Công văn 10/CV-BCĐ, việc bố trí biên chế cấp xã (bao gồm xã, phường, đặc khu) sẽ tạm thời thực hiện theo nội dung tại Công văn 09/CV-BCĐ ngày 30/5/2025 trong khi chờ hướng dẫn chính thức. Cụ thể:
- Giao tổng thể biên chế: Trong năm 2026, Ban Chỉ đạo sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để tham mưu cấp có thẩm quyền giao tổng thể biên chế cho các địa phương.
- Mục tiêu dài hạn: Việc bố trí biên chế này hướng tới mục tiêu cơ bản đúng theo quy định pháp luật hiện hành và phù hợp với tổ chức bộ máy sau sắp xếp trong 5 năm tới.
Đối với việc thành lập cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương chủ động thực hiện theo định hướng tại Công văn 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025. Công văn này đã nêu rõ một số nhiệm vụ trọng tâm về:
- Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện.
- Tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp.
- Bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp sau sắp xếp.
Đồng thời, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định quy định cụ thể về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố và cấp xã trước ngày 15/6/2025. Nghị định này sẽ là căn cứ quan trọng để các địa phương triển khai thực hiện.
Việc giao tổng thể biên chế và các hướng dẫn cụ thể sẽ giúp các địa phương chủ động hơn trong việc sắp xếp bộ máy, đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả sau quá trình thay đổi.
TK