27/05/2025
Cục Thuế hướng dẫn xử lý ấn chỉ tồn sau sắp xếp bộ máy tổ chức
Ngày 14/5/2025, Cục Thuế đã ban hành Công văn 1171/CT-TVQT để giải đáp các vướng mắc và đưa ra hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng ấn chỉ còn tồn đọng sau quá trình sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Hướng dẫn này được đưa ra trên cơ sở phản ánh từ các Chi cục Thuế khu vực và áp dụng cho toàn quốc.
Theo Cục Thuế, việc sử dụng ấn chỉ tồn được phân loại theo từng trường hợp cụ thể:
-
Đối với biên lai thuế đã đóng dấu của cơ quan thuế trước khi sắp xếp bộ máy:
- Các biên lai này sẽ được thực hiện thanh lý theo quy định tại điểm 1.2.4 mục I, Phần II, Quy trình quản lý ấn chỉ kèm theo Quyết định 2262/QĐ-TCT ngày 31/12/2020 của Tổng cục Thuế.
-
Đối với ấn chỉ đã cấp/bán cho tổ chức, cá nhân thu (TCCN) còn tồn và ấn chỉ chưa đóng dấu của cơ quan thuế trước sắp xếp bộ máy còn tồn tại cơ quan thuế (bao gồm cả ấn chỉ do Tổng cục Thuế hoặc Cục Thuế in ấn):
- Căn cứ các quy định tại khoản 1, điểm a khoản 3 Điều 27; khoản 1, điểm e khoản 3 Điều 39 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP, các loại ấn chỉ này không thuộc trường hợp phải tiêu hủy hay hết hạn sử dụng sau khi cơ quan thuế các cấp sắp xếp lại tổ chức bộ máy.
- Nhằm mục đích tiết kiệm, chống lãng phí và đảm bảo hoạt động cấp/bán biên lai của cơ quan thuế được liên tục, không gián đoạn, Cục Thuế yêu cầu:
- Các loại ấn chỉ đã cấp, bán cho các tổ chức, cá nhân và ấn chỉ tồn tại cơ quan thuế các cấp sẽ tiếp tục được sử dụng theo tinh thần Nghị quyết 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
- Cơ quan thuế các cấp có trách nhiệm thực hiện theo dõi, quản lý, sử dụng các ấn chỉ này theo đúng quy định hiện hành.
- Các cơ quan thuế cũng cần thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan thuế, đồng thời tuyên truyền rộng rãi đến người nộp thuế, người dân để họ nắm rõ rằng ấn chỉ do cơ quan thuế trước sắp xếp bộ máy in, phát hành vẫn còn giá trị sử dụng sau ngày sắp xếp tổ chức bộ máy.

Hướng dẫn này của Cục Thuế thể hiện sự linh hoạt, nhằm giảm thiểu lãng phí và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao dịch thuế của người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi tổ chức bộ máy.
TK