Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024
Trong năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện tương đối ổn định. Vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị ngày càng được nâng cao, kịp thời lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước từ đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trong năm 2024, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp được 84 lượt với 114 người 85 vụ việc, trong đó: Tổng số lượt tiếp dân thường xuyên: Ban tiếp công dân tiếp 77 lượt với 98 người 77 vụ việc. Chủ tịch UBND huyện tiếp định kỳ với 06 lượt 07 người 07 vụ việc; tiếp đột xuất 01 lượt với 09 người 01 vụ việc. UBND các xã tiếp thường xuyên và định kỳ theo quy định, không có công dân đến.
Tổng số đơn đã nhận là 79 đơn, trong đó số đơn, vụ việc đủ điều kiện xử lý: 67, không đủ điều kiện xử lý: 12 đơn, số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền: 58 đơn, số đơn, số vụ việc không thuộc thẩm quyền: 09 đơn. Đã giải quyết được 53/58 đơn đạt tỷ lệ 91.13% (khiếu nại:04 đơn, kiến nghị, phản ánh: 49 đơn); còn 05 đơn trong thời hạn giải quyết.
Ủy ban nhân dân huyện đã quan tâm quán triệt đến các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức về các đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời đề ra các chủ trương lãnh đạo phù hợp với từng giai đoạn để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện thực hiện hiệu quả, khách quan, đúng pháp luật. Quá trình thực hiện các ngành, địa phương nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng của công dân đối hoạt động quản lý hành chính nhà nước của địa phương, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân góp phần giữ vững lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Công tác tập huấn, tuyên truyền các văn bản có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân như luật Tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành được duy trì thực hiện bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng của cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ xây dựng kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và rà soát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài trên địa bàn huyện năm 2025. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 2677/QĐ-UBND ngày 26/11/2018 của UBND huyện về việc ban hành quy chế tổ chức triển khai thực hiện Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện. Thường xuyên theo dõi, cập nhật triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới để kịp thời triển khai đến các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức của huyện góp phần đảm bảo tính pháp lý, hiệu lực, hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Đối với vụ việc khiếu nại phức tạp (khi có phát sinh) chủ động trực tiếp chỉ đạo cơ quan có chức năng, thẩm quyền giải quyết ngay không để phát sinh thành điểm nóng, khiếu nại vượt cấp, gây phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.Trong quá trình giải quyết khiếu nại phải tổ chức đối thoại công khai; kiên trì tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, chấp hành quyết định đúng chính sách, pháp luật. Chỉ đạo Thanh tra huyện tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã và thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Tổ chức tập huấn về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực của đội ngũ CBCC phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật góp phần nâng cao nhận thức của công dân, góp phần ngăn chặn và hạn chế các vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo.